ทำความเข้าใจก่อน ตัดสินใจทำบุญหล่อพระ

มีผู้ที่ท่องเน็ตจำนวนมาก เลือกซื้อ ของโดยการเลือกหา ร้านที่ถูกที่สุด ในการตัดสินใจซื้อของชิ้นนั้นๆ โดยการ เสริช หาร้านค้าต่างๆ ทางเว็บไซต์ social network ต่างๆ แต่การเลือกซื้อของบางประเภท เราอาจใช้ได้ดีกับวิธีนี้ แต่สำหรับการ เช่าพระแล้ว ท่านอาจคิดผิด

คำถามก่อนตัดสินใจทำบุญหล่อพระ

  1. ถามตัวเองและคณะก่อนเลยว่าต้องการพระแบบไหน พระประกอบ หรือพระหล่อ
  2. มีงบเท่าไหร่
  3. เอาไปทำอะไร บางคนแค่ไปสะเดาะเคราะห์ ตามดวงที่ดูมา งบน้อย บางคนต้องการสร้างพระเข้าโบสถ์ ศาลาให้คนอื่นกราบไหว้
  4. ขนาดสถานที่ตั้ง

 

มีลูกค้าส่วนใหญ่โทรเข้ามาสอบถามราคา เพราะเห็นจากผลงาน หลายท่านเมื่อคุยราคา ศึกษา และทำความเข้าใจ ก็จะ ตกลงในราคานั้น แต่หลายท่านที่เข้ามาเจอราคาสูง ต้องใช้คำว่า “หงายเงิบ” เนื่องด้วยไม่เข้าใจประเภท ของพระ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ พระในท้องตลาด เสาชิงช้า ร้านสังฆภัณฑ์ทั่วไป ที่มีพระพุทธรูป สำเร็จสามารถยกขึ้นรถได้เลยราคาถูก นั้น จะเรียกว่าพระประกอบ ส่วนพระ ที่ ส่วนใหญ่เห็นผลงาน ในสถานที่ต่างๆ ว่าสวยงามหาแบบซ้ำไม่ค่อยได้ในท้องตลาด ราคาสูง นั้น จะเรียกว่าพระหล่อ หรือหล่อทั้งองค์ พระประกอบ กรรมวิธีผลิตคือ เททองออกมาเป็น ชิ้นส่วน ตามบล็อกที่มีอยู่ และนำแต่ละชิ้นมาประกอบกัน เป็นองค์ พระ ความหนาของโลหะทองเหลือง จะมีความบางถึงบางมาก ความประณีต หรือ ความงดงามในศิลปะนั้น จะน้อยถึงน้อยมาก ขั้นตอนการประกอบ บางองค์มีตำหนิ หน้าเบี้ยว แขนบิด ก็จะแก้ปัญหาโดย ใช้สีโป๊ว มาพอก แก้เสริมแต่ง ออกมาจนเป็นองค์ ส่วนใหญ่ถึงต้องพ่นสี เพราะปกปิดรอยตำหนิ

IMG_4192 copy
พระหล่อ วิธีการผลิตคือ จะต้องมีการขึ้นหุ่น เพื่อเป็นแบบมาออกก่อน อาจจะเป็นแบบที่ทางลูกค้าต้องการ ออกแบบใหม่ ตามคำสอน แบบในรูปภาพ ทั้งนี้ทั้งนั้น ลูกค้าจะต้องมีส่วนร่วมมาดูแบบแก้แบบ ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป การซัดปูนเข้าลวด เผาแบบ บางท่านทำพิธีตั้งแต่เริ่มปั้นหุ่น ส่วนใหญ่มาทำพิธีวันเททอง บางท่านไม่มีพิธีมาก ให้เทเลย ค่อยทำพิธีวันถวายก็มี หลังจากเท แล้ว มีการขัดแต่ง ความหนา ของโลหะ ประมาณเหล็ก 3 หุน(เราใช้เหล็ก3หุน มาเป็นที่วัดขนาดความหนาของขี้ผึ้งตั้งแต่ตอนปั้นหุ่น ฉะนั้น มีความหนาและหนัก เหมาะกับงาน ที่ มีรายละเอียดเยอะ บางงานมีการเจาะองค์พระเพื่อ ใส่พลอย ทุกขั้นตอนต้องมีช่างที่ชำนาญการ ช่างปั้น ช่างขัด ช่างหลอมทอง ล้วนแต่ต้องมีฝีมือและเวลาทั้งนั้น

1 (2)

พอจะทราบวิธี การทำแบบคร่าวๆ กันแล้วนะครับ หวังว่าจะเข้าใจ บ้างว่า ทำไมพระหล่อราคาจึงสูงลิบผิดกับพระประกอบ หลายท่านที่เข้ามาสอบถามราคาเพื่อ เทียบราคากับที่อื่น ขอให้ลอง คิดก่อนจะสอบถามเข้ามาก่อนก็ได้ ว่าช่างแต่ละที่ คนละคนกัน ฝีมือและความประณีต คนละแบบ โปรดอย่าเหมารวมกันว่า พระเหมือนกัน ทำไมราคาแพง บางครั้ง ก้อยากจะตอบไปว่า “ที่คุณโทรเข้ามาถาม เพราะคุณชอบในความสวย ใช่มั้ย? มีจุดเด่นสะดุดตาใช่มั้ย?” ช่างคนละคนกันด้วยหล่ะ แล้วทำไมถึงเอาไปรวมกัน แทบจะเรียกว่าเป็นคนละงานกันเลย หลายท่านสะดวกที่จะ ใช้พระประกอบ เราก็ไม่ว่ากัน ด้วยงบน้อย หรืออะไรก็ว่าไป หรืออาจมีข้อสงสัย ยังติดสินใจไม่ได้ ว่าจะคุ้มมั้ย ลองโทรปรึกษาเราก่อนก็ได้ ทางเรามีทั้ง งานประกอบ ไว้บริการอยู่แล้วครับ เพียงแต่โรงงานประกอบจะอยู่คนละที่กันเพราะเป็นโรงงานปิดเท่านั้นเอง ขอบคุณผู้อ่าน ที่สละเวลามาทำความเข้าใจ หวังว่า จะให้ประโยชน์แก่ ทุกท่านไม่มากก็น้อยครับ
บ้านหล่อพิจิตรพุทธปฏิมา